Chat with us, powered by LiveChat

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ ủng hộ FED tăng lãi suất, kỳ vọng chạ

Ông Larry Summers cho rằng các nhà kinh tế và chính trị gia đang sai lầm khi thúc giục FED tạm dừng tăng lãi suất.

Ngày 1/11, Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers cho rằng các nhà kinh tế và các chính trị gia đang sai lầm khi thúc giục Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tạm dừng các đợt tăng lãi suất mạnh với mục đích chống lạm phát.

Giới chuyên gia cho rằng FED có thể đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái. Nhưng ông Summers lập luận rằng nền kinh tế sẽ đối mặt với rủi ro lớn hơn nhiều nếu FED hành động không đủ để hạ giá.

Ông nói: “Tôi nhìn vào lịch sử nền kinh tế và thấy rằng nhiều lần FED đã làm chưa tới, do đó lạm phát leo thang. Nhưng tôi chưa thấy lần nào là FED hành động quá nhiều trong 60 năm qua”.

Ông nói thêm rằng ngay cả khi nền kinh tế suy sụp hoặc suy thoái, FED sẽ không thể hạ lạm phát xuống dưới 2% nếu không tăng lãi suất một cách mạnh mẽ.

Ông Summers dự đoán tốt nhất FED cần tăng lãi suất lên 5,5% nếu xuất hiện triển vọng quan trọng trong việc hạ lạm phát về mức mục tiêu mà FED đã cam kết. Lãi suất cho vay cơ bản của ngân hàng trung ương hiện ở mức từ 3% đến 3,75%.

Nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra trong nhiều tháng. Một số nhà lãnh đạo kinh tế như CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase và người sáng lập Amazon Jeff Bezos nói rằng họ lo lắng về một cuộc suy thoái sắp đến.

Trong khi đó, thị trường trong năm nay đã giảm đáng kể. Ông Summers đồng ý rằng về cơ bản thì có nhiều khả năng suy thoái xảy ra hơn là điều đó không xảy ra trong năm tới. Ông chỉ ra rằng người dân Mỹ cần nhận thức được tương lai sẽ có một số thời điểm khó khăn. Ông khuyến nghị những người đang lo lắng chuẩn bị cho suy thoái nên đảm bảo không vay nhiều và tránh rủi ro tài chính.

Theo CNN

Web Trader
messenger