Chat with us, powered by LiveChat

Lời cảnh báo dành cho FED: Các ông định để bao nhiêu việc làm bi

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chuẩn bị cho cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng nhắc nhở về những rủi ro mà lãi suất cao gây ra với nền kinh tế và các hộ gia đình Mỹ.

Trong bức thư gửi tới Chủ tịch FED Jerome Powell hôm 31/1, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch tăng lãi suất với tốc độ “đáng báo động” của FED. Họ còn gọi đó là những “lời cảnh báo đáng quan ngại” từ Ngân hàng Trung ương với các hộ gia đình Mỹ khi họ có thể sẽ phải chịu đau đớn kinh tế trong những tháng tới.

Các nghị sĩ Dân chủ, bao gồm Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Hạ nghị sĩ Katie Porter lặp lại bình luận của các chuyên gia kinh tế, những người cho rằng FED đang tăng lãi suất quá nhanh trong nỗ lực kiềm chế lạm phát của mình. Họ cũng dẫn một cảnh báo gần đây từ Liên hợp Quốc về nguy cơ một cuộc suy thoái bắt nguồn từ chính sách của các Ngân hàng Trung ương.

Bức thư cũng chính là nỗ lực mới nhất của đảng Dân chủ nhằm đẩy lùi nỗ lực chống lạm phát của FED. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Dân chủ John Hickenlooper của bang Colorado, đã cảnh báo rằng sẽ thật “ngu ngốc” nếu FED tiếp tục tăng lãi suất.

Đối mặt với lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ, FED đang đẩy nhanh lãi suất với tốc độ chưa từng có kể từ đầu những năm 1980. Chính điều này đã tàn phá thị trường chứng khoán, tăng lãi suất thế chấp lên mức cao nhất 20 năm và làm dấy lên lo ngại suy thoái.

Ngoài ra, các nhà lập pháp Dân chủ cũng nhắc tới một điều mà chính ông Powell đã thừa nhận là FED không thể “trị tận gốc” các vấn đề liên quan đến nguồn cung, vốn đang làm tăng giá thực phẩm và năng lượng.

“Có rất nhiều thứ mà chúng ta không thể tạo ra ảnh hưởng, chẳng hạn như các vấn đề hàng hóa trên quy mô toàn cầu, vốn bắt nguồn từ xung đột Nga – Ukraine”, ông Powell nói trong một cuộc gặp với báo chí hồi tháng 6.

Ngoài ra, bản thân FED cũng báo hiệu rằng cuộc chiến chống lạm phát của họ có thể gây mất việc làm, điều các nghị sĩ Dân chủ rất quan tâm. Tháng trước, FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 3,5% hiện tại lên 4,4% trong năm tới.

Cùng với những quan ngại được nêu ra, đảng Dân chủ yêu cầu ông Powell trả lời vào hạn chót là ngày 14/11 cho một loạt câu hỏi về việc người Mỹ sẽ phải chịu đau đớn thế nào với các chính sách của FED. “Theo ước tính của FED, có bao nhiêu người sẽ phải mất việc làm?”, một trong những câu hỏi nêu rõ.

Tháng trước, ông Powell tuyên bố không ai biết liệu cuộc chiến chống lạm phát của FED có gây ra suy thoái hay không, hoặc suy thoái đó sẽ tệ đến mức nào. Tuy nhiên, ông chắc chắn rằng việc để lạm phát tăng cao sẽ gây ra những hậu quả còn tồi tệ hơn thế.

“Chúng tôi cam kết đưa lạm phát trở lại mức 2% vì chúng tôi cho rằng việc không khôi phục được sự ổn định của giá cả sẽ đồng nghĩa với những nỗi đau to lớn hơn sau này”, ông Powell nói.

Thực tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một cơ quan hoạt động độc lập và không ai có quyền can thiệp, kể cả Tổng thống Mỹ hay các Nghị sĩ. Những năm trước, người Dân chủ đã chỉ trích mạnh mẽ ông Donald Trump khi vị Tổng thống này muốn can thiệp vào hoạt động của FED. Tuy nhiên, giờ đây áp lực lặp lại với ông Powell từ phía bên kia – những người Dân chủ.

Tham khảo: CNBC

Web Trader
messenger