Chat with us, powered by LiveChat

[Phiên Mỹ] - Những thông tin cần lưu ý khi mở phiên Hoa Kỳ 01/11

1. Nhìn về phía trước

Tháng 10 đã là một quãng thời gian đầy biến động nhưng thành công cho cổ phiếu. Chỉ số Dow đã tăng gần 14% – hiệu suất trong một tháng tốt nhất kể từ tháng 1 năm 1976, khi Gerald Ford vẫn còn là chủ tịch công ty và nhiều tháng trước khi bản gốc của phim “Rocky” được ra rạp. Nasdaq thậm chí còn rũ bỏ một số kết quả thu nhập ảm đạm từ các ông lớn công nghệ để kết thúc tháng trong sắc xanh. Nhưng thời gian tiếp tục trôi, và vẫn còn những báo cáo thu nhập khác trong mùa này. Tuy nhiên, chủ đề chính của tuần này là về Cục Dự trữ Liên bang. Các quan chức hàng đầu của Ngân hàng Trung ương có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm một lần nữa trong trận chiến chống lại lạm phát cao nhất trong nhiều năm. Mặc dù vậy, mức tăng này đã nằm trong định giá của cổ phiếu. Những dự kiến cho tương lai được Fed thông báo vào thứ Tư mới chính là yếu tố có nhiều khả năng di chuyển thị trường – và nhà đầu tư đang rất háo hức nhận được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Jerome Powell và các cộng sự của ông đang suy nghĩ về việc giảm tốc kế hoạch thắt chặt của họ.

2. Các công ty xây dựng nhà ở nhìn thấy một “vách đá”

Các công ty xây dựng nhà ở đã phát triển mạnh mẽ trong những ngày đầu của đại dịch Covid hiện đang trải qua một thị trường hạ nhiệt đột ngột do lãi suất thế chấp tăng vọt. Giá nhà đã bị hạ nhiệt, người bán đã trở nên miễn cưỡng hơn khi không còn được hưởng lợi từ lãi suất thấp, và người mua bị ảnh hưởng bởi các mức giá cao và lãi suất tăng. Điều đó sẽ cộng thêm vào một năm 2023 thảm khốc, theo một công ty xây dựng. “Có một vách đá sẽ xuất hiện vào tháng 1”, Gene Myers, CEO của Denver-Area Thrive Comebuilders, cho biết. “Mọi hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm đã bốc hơi vào mùa xuân năm ngoái, khi tình hình trở nên rõ ràng đến mức những khách hàng đã quen với lãi suất thế chấp thấp của chúng tôi chỉ đơn giản là bất động”.

3. Một tiến triển bất ngờ

Tất cả bắt đầu với chính quyền của Biden và sự hoài nghi của họ đối với các thương vụ sáp nhập lớn. Một thẩm phán liên bang đã ngăn chặn thương vụ trị giá 2,2 tỷ USD do nhà xuất bản Penguin Random House (PRH) đề xuất để mua lại nhà xuất bản Simon & Schuster, sở hữu bởi Paramount Global. Thẩm phán Florence Pan đã đứng về phía Bộ Tư pháp, nói rằng việc sáp nhập sẽ làm “giảm cạnh tranh” cho các cuốn sách bán chạy nhất. Penguin, thuộc sở hữu của Bertelsmann, đã chỉ trích quyết định của Pan, gọi đó là một thất bại đối với các độc giả và tác giả, và nói rằng công ty sẽ tìm cách kháng cáo. Stephen King, một trong những tác giả hàng đầu của Simon & Schuster, đã ca ngợi phán quyết. “Các đề xuất sáp nhập không bao giờ là dành cho độc giả và nhà văn; động thái đó là để duy trì (và tăng trưởng) thị phần của PRH. Nói cách khác: $$$”, tác giả truyện kinh dị nổi tiếng đã tweet vào đêm Halloween.

4. Lợi nhuận bom tấn cho các ông lớn dầu mỏ

Sáng thứ Ba, hai ông lớn dầu mỏ khác đã báo cáo thu nhập bom tấn cho Q3, khi ngành công nghiệp này được hưởng lợi từ giá hàng hóa cao hơn. Công ty BP của Anh đã báo cáo lợi nhuận cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong quý vừa rồi, dễ dàng đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích. Thu nhập của Saudi Aramco cũng đánh bại kỳ vọng, tăng lên 42,4 tỷ USD từ mức 30,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Kết quả của các công ty đã được công bố sau khi Shell, Exxon, Chevron và các ông lớn năng lượng khác báo cáo thu nhập xuất sắc tương tự trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu đối đầu với giá nhiên liệu cao hơn và chi phí sinh hoạt tăng cao.

5. Ukraine tìm thấy các phòng tra tấn của Nga

Cảnh sát Ukraine cho biết họ đã phát hiện ra 34 địa điểm mà họ tin là nơi các lực lượng Nga đã sử dụng làm phòng tra tấn và các nhà tù bất hợp pháp ở các khu vực bị chiếm đóng trước đây của đất nước. Ukraine đã cáo buộc Nga tiến hành các tội ác chiến tranh trên diện rộng, ngay cả khi Kremlin phủ nhận rằng họ đã nhắm mục tiêu vào dân thường bất chấp những bằng chứng cho thấy điều ngược lại. Ukraine đã khởi động 40.742 vụ kiện chiến tranh chống lại binh lính Nga và đồng phạm vào thứ Hai.

Huân Hà — theo CNBC

Web Trader
messenger