Chat with us, powered by LiveChat

Volkswagen chuẩn bị trả cổ tức đặc biệt hậu “bom tấn” IPO

“Gã khổng lồ” xe Đức Volkswagen cho biết sẽ đề xuất trả cổ tức đặc biệt 19,06 EUR (18,66 USD)/cổ phiếu vào ngày 9/1/2023 sau khi thương hiệu Porsche AG thực hiện IPO thành công.

Lời cam kết chia lợi nhuận

Theo Reuters, mới đây, hãng xe Đức Volkswagen (VOWG_p.DE) cho biết sẽ đề xuất trả cổ tức đặc biệt với mức thanh toán 19,06 EUR (18,66 USD) cho mỗi cổ phiếu. Đề xuất này sẽ được biểu quyết tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến ​​vào ngày 16/12 tới và cổ tức đặc biệt sẽ được trả vào ngày 9/1/2023.

943ec80d-7bc5-4ba2-81eb-62abc4d366bc.jpg

Ngày 29/9, dù thị trường biến động, Volkswagen vẫn niêm yết thương hiệu xe thể thao hạng sang Porsche AG lên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức), đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt của hãng. Công ty mẹ Volkswagen cũng chào bán 911 triệu cổ phiếu, con số được lấy cảm hứng từ mẫu xe 911 nổi tiếng của Porsche.

Trả lời CNBC, ông Arno Antlitz, giám đốc tài chính của Volkswagen khẳng định, đây là một ngày tuyệt vời đối với Porsche và cả Volkswagen. Ông cho biết thêm, bất chấp môi trường đầy thách thức, đợt IPO này sẽ thành công.

Với mức giao dịch 84,2 EUR/cổ phiếu, định giá của Porsche AG đã được nâng lên gần 77 tỷ EUR, gần bằng tổng giá trị vốn hóa thị trường của Volkswagen là khoảng 80,1 tỷ EUR và vượt các đối thủ như Ferrari.

Đây cũng được coi là đợt IPO lớn nhất của thị trường chứng khoán Đức kể từ khi Deutsche Telekom niêm yết vào năm 1996, đồng thời là một trong những đợt IPO lớn châu Âu.

Phía Volkswagen chia sẻ, thương vụ niêm yết sẽ giúp Porsche huy động được tới 19,5 tỷ EUR, giúp khả năng tài chính đối với mảng xe điện được linh hoạt hơn. Trong kế hoạch được công bố trước đợt IPO, Volkswagen đã gửi đi thông điệp: “49% số vốn huy động được từ đợt IPO thành công và phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ được chia cho các cổ đông của tập đoàn dưới hình thức cổ tức đặc biệt và sẽ được trả vào đầu năm 2023”.

Điểm sáng trên thị trường

Thượng vụ niêm yết mang tính bước ngoặt được thực hiện vào thời điểm thị trường bất ổn khi ngành sản xuất ô tô tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi chiến sự ở Ukraine và định giá của các nhà sản xuất ô tô hạng sang khác bao gồm Aston Martin, Ferrari, BMW và Mercedes-Benz sụt giảm.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ ngày càng tỏ ra lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Châu Âu và Vương quốc Anh sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả, giúp khu vực này đang có định giá hấp dẫn hơn. Một cuộc thăm dò của Reuters với 23 nhà quản lý quỹ cho thấy hầu hết đều dự báo các chỉ số chứng khoán của châu Âu sẽ đạt mức cao kỷ lục. Triển vọng lạc quan và nhu cầu đối với ngành này là một phương thức nhằm xác định đâu là các cổ phiếu hấp dẫn nhất trong năm nay.

Cổ phiếu Volkswagen ban đầu được đánh giá là không thú vị nhất. Song, điểm sáng là công ty này đang tích cực tham gia vào một trong những lĩnh vực thú vị nhất hiện nay là xe điện (EV). Đến năm 2025, Volkswagen muốn có 20% sản lượng sản xuất của họ là xe điện và có kế hoạch tung ra 70 mẫu xe khác nhau vào năm 2030, cùng với 60 nhà máy sản xuất pin.

Các nhà phân tích lưu ý, khối lượng mua vào cổ phiếu của Volkswagen đã cao hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. Mục tiêu giá cao nhất trong 12 tháng là 310 EUR - mức tăng đáng kể so với đà sụt giảm gần đây.

Còn theo phân tích của Bloomberg Intelligence, “gã khổng lồ” ô tô của Đức đã sắp vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện vào năm 2024. Volkswagen đặt mục tiêu cho xe điện chiếm 1/4 doanh số vào năm 2026, nhờ ra mắt của 16 mẫu xe chạy pin trong đó có Audi A4 e-tron, Audi A6 e-tron và Volkswagen ID. Số vốn huy động được từ đợt IPO vừa qua có thể giúp Volkswagen tài trợ 50 tỷ USD cho kế hoạch đầu tư vào điện khí hóa trong 5 năm tới.

Trong khi đó, Porsche gần đây cũng đã thực hiện một số bước đi nhằm hướng đến hoạt động "xanh", bao gồm đầu tư vào nhiên liệu, xây dựng mạng lưới các trạm sạc mang thương hiệu Porsche ở châu Âu và dự kiến cho ra mắt Porsche 718 roadster vào năm 2025. Mẫu xe điện Taycan EV hãng đã vượt qua mẫu xe 911 - đóng vai trò chủ lực về doanh số. Từ đó, kế hoạch của Porsche nhằm điện hóa 80% danh sách ô tô của mình vào năm 2030 nhận được động lực lớn. Trên thực tế, Porsche tạo ra gần 1/4 lợi nhuận hoạt động của Volkswagen.

Vu Lam

Nhịp sống thị trường

Web Trader
messenger